Trong quá trình di chuyển, nếu bắt gặp những âm thanh bất thường trên xe chứng tỏ ở một chi tiết nào đó của xe đang gặp sự cố. Nếu tinh ý, những dấu hiệu này sẽ giúp bạn “bắt bệnh” cho “xế cưng” để kịp thời sửa chữa, tránh những sự cố trên đường. Cùng Honda Ô tô Long An bắt bệnh xế cưng qua âm thanh để nhanh chóng có biện pháp xử lý tốt nhất.

1. Xác định nơi phát ra âm thanh
Khi xuất hiện dấu hiệu âm thanh lạ điều đầu tiên cần phải làm là xác định nơi xuất phát của chúng.
Từ trục lái
Trục lái là thành phần kết nối vô lăng với bánh răng lái. Tuy nhiên, âm thanh lạ xuất hiện có thể là do lỗi của hệ thống vận hành.
Một trong những âm thanh phổ biến nhất là tiếng “kẽo kẹt” từ vô lăng. m thanh này xuất hiện trong quá trình tăng tốc sau một thời gian không hoạt động. Đó có thể là nguyên nhân tiềm ẩn của một số bộ phận như: Khớp bị mòn, cạn dầu hoặc do vòng bi của trục lái bị mòn…
Từ bánh xe
Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, có ảnh hưởng lớn đến tính năng điều khiển của xe. Đặc biệt là bánh trước sẽ phát ra nhiều tiếng ồn hơn bánh sau. Mục đích của nhà thiết kế là chế tạo ra loại âm thanh khác biệt của bánh trước để người lái dễ dàng nhận biết. Những lốp có hoa văn khác nhau sẽ có độ ồn khác nhau. Vì vậy cùng một xe nhưng lốp này lại kêu to hơn lốp kia.
Một trong những âm thanh phổ biến là tiếng rít hoặc tiếng gầm gừ khi bạn đạp phanh. Do đó, bạn phải thật chú ý tới âm thanh mài từ bánh xe trước khi bạn đạp phanh. Nguyên nhân dẫn đến tiếng kêu đó là do má phanh bị mòn, bạn nên kiểm tra hoặc thay má phanh mới càng sớm càng tốt.
Từ động cơ
Động cơ luôn luôn phát ra tiếng ồn mà các tài xế thì không mấy chú ý tới thứ âm thanh đó. Một trong những loại âm thanh phổ biến là tiếng kêu rít lên khi xe tăng tốc, nguyên nhân có thể do bộ trợ lái hoặc dây đai quạt bị trượt.
Tiếng “lách cách” có dấu hiệu cho thấy động cơ đang chạy ở mức dầu quá thấp, van bị lỏng hoặc 1 số bộ phận khác bị lỗi. Tiếng ồn phát ra từ phía dưới ống xả có thể do động cơ quá nóng, tích tụ carbon trong buồng đốt hoặc nhiên liệu thấp. Ngoài ra, thông qua tiếng “lách cách” của rơle sẽ giúp chúng ta nhận biết vành đai ổ trục cam lắp chưa đúng, đổ nhầm nhiên liệu hoặc động cơ quá nóng.
2. Các dạng âm thanh thường gặp và cách xử lý
Sau khi nhận biết tiếng động lạ và nơi phát ra chúng bạn có thể rà soát nó với những âm thanh sau đây để xác định cụ thể hơn nguyên nhân của vấn đề ô tô đang gặp phải.
Tiếng cộc cộc khi xe bắt đầu khởi động
Tiếng cộc cộc khô và to có thể xuất hiện khi xe bắt đầu khởi động lại sau nhiều ngày không hoạt động, hiện tượng này là do khi mới khởi động bơm dầu chưa kịp đẩy dầu lên khắp các chi tiết trong động cơ nên máy chưa được bôi trơn đều. Nếu sau 3 – 5 phút, tiếng động biến mất và động cơ trở nên êm hơn thì đó là hiện tượng bình thường.
Ngược lại, nếu tiếng kêu kéo dài hơn điều đó cũng có nghĩa piston và xéc-măng của xe đã mòn, gây hiện tượng va đập vào thành xilanh. Một trong những hậu quả khác kéo theo là khe hở xéc măng lớn khiến dầu có thể bị lọt lên buồng đốt, gây ra tình trạng hao dầu. Dầu bị hao quá mức không được phát hiện kịp thời sẽ làm cho động cơ không được bôi trơn và bị hỏng.
Để khắc phục hoàn toàn tình trạng trên, bạn cần mang xe đến các xưởng dịch vụ tin cậy để kiểm tra áp suất nén của động cơ, cẩu máy và tháo đo kiểm các chi tiết trong động cơ. Nếu không thể đem xe đến xưởng ngay, bạn cần lưu ý thường xuyên theo dõi trên đồng hồ táp-lô xem có nổi đèn cảnh báo áp suất dầu hay không.
Tiếng ken két ở phanh xe
Hiện tượng này sẽ không có gì đáng ngại nếu chỉ xuất hiện và mất đi trong khoảng 5-10 phút khi mới khởi hành và đạp phanh có cảm giác ăn hơn bình thường. Lý do là bởi có thể do nước mưa hoặc nước rửa xe chưa kịp khô.
Nhưng nếu trong thời gian dài mà tiếng kêu két két lại xuất hiện liên tục thì lái xe cần phải lưu ý kiểm tra đến các yếu tố như tấm chống ồn má phanh, độ mòn của má phanh, đĩa phanh bị đảo, kẹt cu-pen trong piston phanh…
Tiếng rít gió trong khoang máy
Khi khởi động xe ô tô, nếu xuất hiện âm thanh lạ như tiếng gió rít phát ra từ động cơ hay dưới mui xe thì rất có thể hệ thống làm mát động cơ hoặc đường ống chân không của động cơ đang bị rò rỉ.
Nếu không kịp thời bảo dưỡng để kiểm tra xe, động cơ xe ô tô của bạn sẽ bị quá nhiệt ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu.
Tiếng va đập dưới gầm xe
Khi xe không bị va đập hay gặp phải ổ gà mà vẫn xuất hiện âm thanh giống như tiếng va chạm của kim loại vào nhau phát ra từ dưới gầm xe, thì nhiều khả năng một số bộ phận như: ổ khớp, trục điều khiển tay lái, hệ thống khung gầm hoặc hệ thống treo … trên xe đang gặp vấn đề.
Âm thanh như tiếng búa gõ dưới đầu xe
Trong quá trình tăng tốc hoặc khởi động động cơ, nếu xe xuất hiện tiếng ping hoặc âm thanh như tiếng búa gõ thì nguyên nhân rất có thể là do hệ thống đánh lửa. Thay vì đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí trong buồng đốt động cơ thì các tia lửa lại bật ra ngoài, nó có thể phá hủy hệ thống piston. Các lái xe có thể sử dụng xăng có chỉ số octane cao hơn, nhằm làm chậm thời điểm đánh lửa và quá trình phi carbon hóa trong buồng đốt để hạn chế những vấn đề này.
Tiếng lạch cạch khi ôm cua
Đây chính là tiếng kêu được phát ra từ bộ phận nằm trên bán trục là khớp bi bên trong một quả chuông. Bộ phận này có chức năng truyền lực từ một bộ phận cố định là hộp số đến một bộ phận dao động là bánh xe. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành trên địa hình khắc nghiệt, nước và bụi bẩn có thể lọt vào khiến cả bi và rọ bi bị mòn và tạo nên khe hở giữa chúng. Như vậy, khi ôm cua sẽ gây ra tiếng lạch cạch hoặc lục cục do bi bị va vào thành rọ.
Với lỗi này, chủ xe cũng không cần phải quá lo lắng bởi hậu quả của nó không nghiêm trọng bằng những lỗi trên. Cách xử lý đơn giản nhất là thay thế cụm chi tiết mới.
Tiếng “lách cách” hoặc “lọc cọc” ở bánh xe
Tiếng lọc cọc gây khó chịu này phát ra khi đánh lái ở vận tốc thấp, đây là dấu hiệu báo động về những trục trặc xảy ra ở các khớp nối của hệ truyền động. Nếu âm thanh này phát ra từ phía sau xe thì có thể là do ổ đĩa sau của xe đang có vấn đề.
Tiếng lục cục không đều trên đường xấu
Tiếng kêu này xuất hiện ở gầm xe khi xe đi trên đường gồ ghề, ổ gà, khả năng cao là do một hoặc một vài rotuyn của xe bị rơ. Hiểu một cách đơn giản thì bộ phận này là các khớp cử động đa chiều giữa hai chi tiết dao động không đồng hướng với nhau, được ứng dụng để liên kết các chi tiết của hệ thống treo và cân bằng. Khớp liên kết động này gồm một viên bi được đặt rất khít trong một cái rọ, bên ngoài có cao su bảo vệ chất bôi trơn và ngăn không cho nước hay bụi bẩn xâm nhập.
Khi bị ảnh hưởng, lớp cao su bảo vệ có thể bị rách hoặc thoái hóa, từ đó sẽ dễ dàng bị phá hủy chất bôi trơn của rotuyn bởi lớp bụi và nước. Sau khi khớp cử động sẽ bị mài mòn hoặc tạo ra ma sát và khi di chuyển trên đường không bằng phẳng, các quả bi sẽ bị va đập.
Trên đây là những lưu ý nhỏ về biểu hiện bệnh của ô tô qua tiếng kêu, Honda Ô tô Long An hi vọng Quý khách sẽ có thêm kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô để xe được sử dụng bền và tốt hơn.
Khi có bất kỳ bất thường hay trục trặc nào hãy mang xe đến Honda Ô tô Long An ngay để được kiểm tra và chăm sóc chu đáo.
Honda Ôtô Long An ⭐️ Một Thương Hiệu – Trọn Niềm Tin hân hạnh được phục vụ quý khách.
- 86 tuyến tránh Quốc lộ 1, phường 6, TP Tân An, Long An
- Hotline dịch vụ: 0886 896060
- Hotline kinh doanh: 0886 806060
- Website: www.hondaotolongan.com.vn
- Facebook: https://www.facebook.com/hondaotolongan.com.vn
- Zalo: zalo.me/378918712556466758